TRIỂN KHAI THỰC HIỆN 5S TRONG BỆNH VIỆN

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN 5S TRONG BỆNH VIỆN

Hiện nay, công cụ 5S được ứng dụng nhiều trong các cở y tế nhằm giảm chi phí, giảm thời gian chờ của bệnh nhân, giảm thiểu các sai sót chuyên môn/sự cố y khoa và các vụ kiện tụng liên quan nhưng tăng chất lượng dịch vụ và an toàn người bệnh. Theo đánh giá tổng hợp của Shogo Kanamori (2016), áp dụng 5S cho nhà thuốc bệnh viện ở Jordan thì thời gian quá trình phát thuốc giảm 45%; khoa cấp cứu tại bệnh viện SD Mission ở Ấn Độ thì luồng quy trình công việc được cải thiện, tăng công suất và thời gian nằm tại khoa của bệnh nhân được rút ngắn hơn; phòng mổ tại Trung tâm Y tế Virginia Manson ở Hoa Kỳ giảm thao tác sử dụng số lượng dụng cụ cho phẫu thuật 70%; bệnh viện phụ sản Castle Street ở Colombo thì tỷ lệ nhiễm trùng sau sinh mổ giảm 52 % trong thời gian 2 năm thực hiện 5S. Điều này cho thấy, trong bệnh viện nếu áp dụng tốt 5S sẽ góp phần tránh được rất nhiều rủi ro trong y khoa như trao nhầm con, đưa thuốc, chích thuốc nhầm, phẫu thuật sai chỗ v.v…tức là tránh được lãng phí trong y tế.

  • CÁC LÃNG PHÍ TRONG Y TẾ

- Lỗi:

Không sử dụng nguồn lực phù hợp;

Không khuyến khích, động viên trong công việc.

- Di chuyên:

Di chuyển người bệnh;

Vận chuyển mẫu bệnh phẩm;

Trao đổi thông tin giữa thiết bị máy tính và phần mềm không đồng bộ.

- Tồn kho:

Không kiểm soát lưu trữ tạo ra lưu quá mức hoặc mua sắm quá nhiều;

Không gian lưu trữ không ngăn nắp, gọn gàng hoặc quá nhỏ;

Hết hạn sử dụng.

- Thao tác thừa:

Các bước thực hiện dư thừa không cần thiết;

Bố trí vị trí không phù hợp dẫn đến di chuyển xa;

Thủ tục rườm rà hoặc trình phê duyệt thủ công.

- Quy trình, thủ tục:

Nhiều giai đoạn không cần thiết;

Quy trình không có thống nhất;

Không thường xuyên cập nhật, chuẩn hóa.

  • LỢI ÍCH KHI THỰC HIỆN 5S.

- Tiết kiệm thời gian và không gian.

- Nơi làm việc trở nên sạch sẽ và ngăn nắp hơn.

- Chỗ làm việc trở nên thuận tiện và an toàn hơn.

- Loại bỏ những khó khăn và mệt mỏi.

- Tăng cường phát huy sáng kiến cải tiến.

- Mọi người làm việc có kỷ luật hơn.

- Các điều kiện hỗ trợ luôn sẵn sàng cho công việc.

- Cán bộ, nhân viên tự hào về nơi làm việc của mình

  • KHÁI NIỆM 5S.

Sàng lọc: Seiri hay Sàng lọc có nghĩa là phân loại, tổ chức các vật dụng theo trật tự. Đây chính là bước đầu tiên trong thực hành 5S.

Sắp xếp: Tổ chức các vật dụng còn lại một cách hiệu quả theo tiêu chí dễ tìm, dễ thấy, dễ lấy, dễ trả lại.

Sạch sẽ: Thường xuyên vệ sinh, giữ gìn nơi làm việc sạch sẽ thông qua việc tổ chức vệ sinh tổng thể và tổ chức vệ sinh hàng ngày máy móc vật dụng và khu làm việc. S3 hướng tới cải thiện môi trường làm việc, giảm thiểu rủi ro, tai nạn đồng thời nâng cao tính chính xác của máy móc thiết bị (do ảnh hưởng của bụi bẩn).

Săn sóc: Luôn luôn kiểm tra, duy trì 3S ở trên. Bằng việc phát triển S4, các hoạt động 3S sẽ được cải tiến dần dựa theo tiêu chuẩn đã đặt ra và tiến tới hoàn thiện 5S trong doanh nghiệp.

Sẵn sàng: Nghĩa là rèn luyện, tạo nên một thói quen, nề nếp, tác phong cho mọi người trong thực hiện 5S.

  • PHƯƠNG PHÁP THỰC HIỆN 5S.
  • BÍ QUYẾT THÀNH CÔNG 5S.

THỰC HIỆN 5S

Nguyên tắc

Phương pháp

S1 – SÀNG LỌC (SEIRI)

Phân loại: CẦN & KHÔNG CẦN DÙNG.

Xác định: SỐ LƯỢNG CẦN ĐỦ DÙNG.

Loại bỏ vật: KHÔNG CẦN DÙNG.

- Chuẩn bị “KHU VỰC CHỜ XỬ LÝ” để chứa những vật sẽ được loại bỏ.

- Dán Thẻ đỏ/Thẻ vàng đối với những vật không cần dùng.

- Chụp ảnh toàn cảnh & cận cảnh trước khi thực hiện Sàng lọc.

- Di chuyển những vật không cần dùng đến “KHU VỰC CHỜ XỬ LÝ”.

- Loại bỏ vật KHÔNG CẦN DÙNG

S2 – SẮP XẾP (SEITON)

Mọi vật đều được xác định vị trí đặt. Và mỗi vật đều được đặt đúng vị trí đã xác định

- Sạch sẽ trước khi sắp xếp.

- Lập sơ đồ sắp xếp.

- Phân chia các khu vực bằng màu sắc, lập các bảng chỉ dẫn, biển báo, an toàn.

- Tiến hành sắp xếp.

S3 – SẠCH SẼ (SEISO)

Giữ nơi làm việc, hiết bị, dụng cụ luôn sạch sẽ; không có vật dụng không cần thiết.

- Phân chia khu vực cần làm sạch cho từng nhân viên và thực hiện đều đặn.

- Đặt thùng rác và dụng cụ làm sạch ở nơi phù hợp.

- Kiểm tra và bảo dưỡng thiết bị y tế,  máy móc và dụng cụ  đều đặn

S4 – SĂN SÓC (SEIKETSU)

- Không có vật dụng;

- Không bữa bãi;

- Không dơ bẩn.

- Tạo thói quen Sàng lọc, sắp xếp và sạch sẽ:

+ Thực hiện hàng ngày;

+ Kiểm tra sự duy trì.

- Dự phòng: ngăn ngừa tích lũy những vật không cần thiết, hay bừa bãi, dơ bẩn.

S5 -  SẴN SÀNG (SHITSUKE)

Chấp hành quy định mọi, tự giác thực hiện  3S.

- Lập khẩu hiệu hay chính sách 5S;

- Áp dụng;

- Triển lãm hình ảnh 5S;

- Bản tin 5S;

- Sơ đồ 5S;

- Tham quan khoa/phòng trọng điểm.

- Các nguyên tắc thực hành 5S được nhận thức và tự giác và thói quen hàng ngày của cán bộ, nhân viên y tế;

- Đào tạo và tái đào tạo về thực hành tốt 5S và các hướng dẫn công việc liên quan.

- Các kết quả đánh giá 5S, các biểu đồ thể hiện kết quả hoạt động 5S đạt được, các bài học kinh nghiệm;

- Các kế hoạch cải tiến sau đó được lập, công khai, duy trì, cập nhật và phổ biến trong toàn Khoa, 

Chuyên đề Phòng QLCL

 

 

Tin liên quan